July 26, 2012

Joker: If you are good at something, never do it for FREE.



Sabagay. Andami ko na ring nagawang mga bagay na ni-take for granted lang financially (o kahit parang equivalent royalty baga) ng mga humingi sa 'kin ng tulong: pa-edit ng video, pagawa ng logo, pa-layout ng t-shirt, etc. Ilang taon na ding ganito. Ilang taon na ding lumipas. Kung dati e pwedeng 'thank you' lang yung bayad, siyempre ngayong malaki na kami dapat kung ano yung pinagpaguran mo dapat ganun din yung 'ibabayad' sayo. Ay basta. Wala lang na naman, parang lagi ko na yatang pinapalampas na lang. Tapos kinalaunan maiinis din ako kasi hindi man lang ako kumibo etcetera etcetera. Siyempre kasi friend mo, etc. Tsaka kasi kumbaga passion mo na siya e. Love of labor ba.

Ay ewan. Siguro hihigpitan ko na bale ngayon kahit papaano. Kaya hindi ako umaasenso e.

No comments:

Post a Comment