July 2, 2012

The Analog Way of Getting Pictures From Film Negatives.

It was the second week of June nung napagtripan kong bulatlatin yung family album (actually photo box siya, nasisira kasi sa album yung iba) namin. Naisipan ko din kasing gawan ng digital copy yung mga pictures, para atleast may back-up file na kung sakaling ma-damage yung mga original pictures. Most of the pictures were from me and my siblings' childhood (circa 2000 above). Mga kuha galing sa Kodak camera namin (na sa pagkakatanda ko, halagang P400+ lang), tapos siguro aabutin ng mga three weeks bago ubusin yung 24-shot film roll bago ipa-develop.

Kasama din sa 'kartong baul' yung negatives ng mga shot na 'to ng mga magulang at kapatid ko (hindi pa ako kasama nun, panganay hanggang pangatlo lang). Magaganda yung mga kuha. Sabi ni Papa kinuhanan daw yun ng kaibigan niyang Amerikano.

Hassle pa magpa-reprint ng film ngayon. Kailangan may minimum count na ipiprint. Tapos magastos pa.

How did we do it? Shoot with a white background. Convert to negative. Negative images become positive. Then adjust the photos until the picture normalize. :o)

Click image to enlarge.


Kuya ko.

My family. Circa before 1993 (wala pa ako).
L-R from top. Papa. Mama (carrying Kuya). Kuya. Ate.

Mga anak ng kaibigan ni Papa.

Asawa ng kaibigan ni Papa.



Kuya. Ate. Pinsan.

Kuya. Ate. Pinsan.


Ate.

My family again. Circa before 1993 (wala pa ako).
L-R from top. Papa. Mama (carrying Kuya). Kuya. Ate.

No comments:

Post a Comment